สัญลักษณ์ประจำสถาบันภาษา

1. LIMCU มาจากค่าว่า “the Language Institute of Mahachulalongkornrajavidyalaya University : LIMCU” ซึ่งมีชื่อภาษาไทยว่า “สถาบันภาษามหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณ ราชวิทยาลัย: สถาบันภาษา มจร”

2. ค่าว่า “LI” มาจากแนวคิด (Concept) ดังนี้

2.1 ตัว “L” ที่โค้งงอเป็นประดุจ “จมูกฝรั่ง” แสดงธรรมวัฒนธรรมการเรียนการสอน ผู้สอน สถานที่เรียน อุปกรณ์การศึกษา และผู้เรียน จะเน้นให้รู้และเข้าใจวัฒนธรรมของฝรั่งและ ชาวต่างชาติ แต่เมื่อมองในมิติทางพระพุทธศาสนา ติว “L” คือ ต้นไม้แห่งปัญญา มาจาก ภาษาอังกฤษว่า “Wisdom Tree” หรือ “Bodhi Tree” ต้นไม้แห่งการตรัสรู้ ซึ่งเป็นต้นไม้ทิ่ พระพุทธเจ้าได้ประทับก่อนก่อนตรัสรู้แห่งการตรัสรู้เป็น พระสัมมาสัมโพธิญาณ
       

2.2 ใบโพธิ์ 3 ใบที่เป็นประดุจเส้นผมที่อยู่บนยอดของต้นโพธิ์นั้น คือ “สัญลักษณ์ของ พระคุณ ๓ ประการของพระพุทธเจ้า (พุทธคุณ) ” กล่าวคือ “ปัญญา ความบริสุทธิ์ และ ความกรุณา”

2.2.1 ด้านปัญญา มุ่งเน้นทั้งภาษาเพื่อพัฒนาชีวิตให้ดีงาม โดยการพัฒนาทั้งปัญญาให้ สามารถพัฒนาทักษะ
ด้านภาษาและสามารถที่จะสื่อสาร เข้าใจ และอยู่ร่วมกับเพื่อนมนุษย์ได้อย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น
2.2.2 ด้านความบริสุทธิ์ เน้นให้ผู้เรียนได้ตระหนักรู้ว่า ความบริสุทธิ์ทางใจจะมีอย่างยิ่ง ใหญ่ต่อผู้เรียน เมื่อใดผู้เรียน ใจว่าง ใจไม่วุ่น การเรียนรู้ก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ฉะนั้น ภาษาที่นักเรียนควรเรียนรู้ คือ “ภาษาใจ” โดยเฉพาะภาษาใจที่บริสุทธิ์ และงดงาม ย่อม ท่าให้ผู้เรียนมีความสุข และสังคมรอบข้างย่อมมีความสุขมากยิ่งขึ้นด้วย
2.2.3 ด้านกรุณา นอกจากจะเน้นให้ผู้เรียนใช่ภาษาที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในชีวิตเพื่อความ สําเร็จ ในหน้าที การงาน และการเรียนแล้ว ยังมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้น่าองค์ความรู้ไปช่วย
เหลือสังคมประเทศชาติในโอกาส ต่างๆ ด้วย

2.3 ตัว I แทนค่าด้วยดวงตา โดยมีชื่อของสถาบันอยู่ด้านล่าง ซึ่งบ่งบอกถึง “รอยยิ้ม” แห่งความสุขที่ได้รับจากการเรียนรู้ ภาษา พร้อมกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียนที่มี ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียน การสอนของสถาบันด้วย

3 ค่าว่า “MCU” เป็นชื่อย่อของมหาวิทยาลัย ซึ่งท่าหน้าที่หลักในการสนับสนุนและส่งเสริม สถาบันภาษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และพัฒนาทักษะของผู้เรียน เพื่อให้มหาวิทยาลัยบรรลุ วิสัยทัศน์หลักว่า “ศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนา บูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่ พัฒนาจิตใจและสังคม”

Scroll to Top